Thực hư chuyện hành lý chứa Cherry bị móc trộm

Vừa qua trên báo Vietnamnet và một số báo đăng tải câu chuyện về Cody Vũ - một vị khách từ Mỹ về Việt Nam bị hao hụt 1/3 số quả cherry trong 01 kiện hoa quả ký gửi. Câu chuyện nhận được khá nhiều sự quan tâm từ phía độc giả. Thực hư câu chuyện đó ra sao?

Cảng HKQT Nội Bài với phương châm là đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn cho mọi chuyến bay và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách luôn mong muốn mang lại sự hài lòng cao nhất cho mọi hành khách qua Cảng. Chính vì vậy bên cạnh bộ máy làm việc theo dây chuyền hàng không, Cảng HKQT Nội Bài đã thiết lập và duy trì một kênh để tiếp nhận, giải đáp, hỗ trợ và xử lý mọi thắc mắc, kiến nghị của hành khách. Và rất tiếc vụ việc mà khách Cody Vũ đã không được trực tiếp phản ánh với Cảng để điều tra và hỗ trợ hành khách kịp thời. 

Tuy vậy, để làm rõ các thông tin như báo chí đã nêu, Cảng HKQT Nội Bài đã rà soát lại toàn bộ quy trình phục vụ chuyến bay, làm việc với chi cục Hải quan Nội Bài, đơn vị phục vụ mặt đất VIAGS Nội Bài, hãng hàng không Japan Airlines và các đơn vị có liên quan. Theo các dữ liệu chúng tôi hiện có, quy trình phục vụ liên quan đến chuyến bay của quý khách Cody Vũ như sau: 
Hành khách Cody Vũ (Vucody/Manh) thực hiện hành trình DFW-NRT-HAN (Dallas - Narita - Hà Nội) từ Mỹ về Việt Nam, nối chuyến tại Nhật Bản trên chuyến bay JL 751 của hãng hàng không Japan Airlines từ sân bay Narita về Nội Bài. Chuyến bay JL751 hạ cánh tại Nội Bài khoảng 21h52 ngày 31/5/2016 và đỗ tại vị trí số 40. Trên tàu bay có 05 thùng hàng được niêm phong từ sân bay xuất phát, được 03 nhân viên của VIAGS Nội Bài lái xe đầu kéo vận chuyển từ vị trí đỗ vào đảo hành lý – Nhà ga hành khách T2. Tất cả các xe đầu kéo đều gắn thiết bị giám sát hành trình, qua kiểm tra, 05 thùng hàng đã được vận chuyển từ vị trí đỗ về vị trí băng chuyền, quãng đường vận chuyển là 150m và thời gian vận chuyển là 2 phút/mỗi xe đầu kéo.
Tiếp theo, các thùng hàng được tập kết tại khu vực đảo hành lý – Nhà ga hành khách T2. Tại đây nhân viên bốc xếp mở niêm phong thùng hàng trước sự giám sát của nhân viên giám sát sân đỗ, nhân viên phục vụ hành lý và đại diện hãng hàng không Japan Airlines.

Qua hình ảnh camera của Cảng HKQT Nội Bài xác định kiện hành lý của hành khách Cody Vũ được dỡ từ thùng hàng AKE90142 và không có dấu hiệu moi móc rách vỡ.






Hành lý được đưa thẳng xuống băng chuyền lúc 22h23 và hành khách Cody Vũ đã nhận hành lý, chất lên xe đẩy lúc 22h27.


















Hành lý đã được khách đưa ra ngoài sảnh chất lên xe của khách bình thường. Tại thời điểm hành khách Cody Vũ nhận hành lý có đầy đủ nhân viên phục vụ mặt đất, nhân viên của hãng hàng không Japan Airlines tuy nhiên tất cả dây chuyền phục vụ không nhận được bất cứ phản hồi nào của hành khách. Theo thông tin từ anh Cody Vũ, anh nói “có cảm giác có vấn đề bất thường với hành lý của mình”. Giá như lúc đó, anh Vũ kiểm tra kỹ hơn và phản hồi ngay với bộ phận trực chuyến bay, thì chắc chắn mọi thông tin đã có thể được làm sáng tỏ, dễ dàng xác định được câu trả lời và có thể bảo vệ được quyền lợi của hành khách.
 

Toàn bộ hình ảnh từ lúc thùng hàng AKE90142 được mở niêm phong, chất lên băng tải cho đến lúc hành khách Cody Vũ nhận và chuyển ra ngoài đã được hệ thống camera ghi lại đầy đủ, rõ nét. Căn cứ vào hình ảnh hệ thống camera giám sát an ninh của Cảng, căn cứ kết quả làm việc với đơn vị phục vụ mặt đất, cơ quan Hải quan, chúng tôi không phát hiện ra một dấu hiệu bất thường nào đối với quy trình phục vụ chuyến bay mà quý khách Cody Vũ đã thực hiện. Toàn bộ quy trình phục vụ chuyến bay JL751 đã thực hiện đúng quy định. Tất cả các khâu phục vụ hành ký đều được giám sát bởi các bộ phận trong dây chuyền cũng như hệ thống camera giám sát an ninh của Cảng. Thùng hàng được mở niêm phong trước sự giám sát và chứng kiến của đầy đủ các đại diện đơn vị. Quãng thời gian hành lý của khách Cody Vũ từ lúc được đặt lên băng chuyền cho đến lúc khách nhận được là 04 phút. Với các dữ liệu chúng tôi hiện có, chúng tôi nhận định không thể có hành vi can thiệp trái phép vào hành lý của khách (bóc hành lý, lấy trộm hoa quả, dán lại) tại Cảng HKQT Nội Bài. 
Theo dòng tin về vụ việc hành khách Cody Vũ phản ánh trên trang cá nhân, vào ngày 01/6/2016, trong lúc trực giám sát chất lượng dịch vụ, chị Hạnh – Phòng An toàn và kiểm soát chất lượng – Cảng HKQT Nội Bài nhận được một cuộc điện thoại từ một Việt kiều Anh quốc, anh nói: “Tôi có đọc thông tin lan truyền trên mạng xã hội về vụ cherry. Thực sự rất chia sẻ với các nhân viên sân bay vì thực tế có nhiều hành khách chưa nắm rõ quy trình kiểm tra an ninh đối với hành lý ký gửi, có nhiều hành lý bị mở ra để kiểm tra, bị xáo trộn vì những lý do an ninh từ sân bay xuất phát cũng bị quy là nhân viên sân bay lục đồ… Dù sao hành khách Cody Vũ chưa rõ thực hư như thế nào đã dùng những lời lẽ không đúng mực để nói về nhân viên sân bay Nội Bài, như thế là không nên”. Chúng tôi vô cùng cảm kích trước sự chia sẻ và thấu hiểu của những hành khách như thế.

Qua vụ việc trên, cũng như các vụ việc tương tự sau này, Cảng HKQT Nội Bài mong muốn quý khách nếu có bất kỳ vấn đề bất thường trong quá trình đi đến Cảng HKQT Nội Bài, quý khách vui lòng phản ánh kịp thời đến Cảng để có thể được hỗ trợ tốt nhất, tránh đưa tin chưa được kiểm chứng gây ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị cũng như gây mất niềm tin trong nhiều hành khách đi tàu bay. Thông tin tiếp nhận phản ánh của hành khách đã được công bố trên website của Cảng, được niêm yết tại các vị trí dễ nhận biết tại Nhà ga, và cả trên tất cả các xe taxi nhượng quyền, như sau:
- Số điện thoại tiếp nhận phản ánh của hành khách liên quan đến chất lượng dịch vụ, xin vui lòng gọi đến: 01689.166.566; Hoặc email: csc-secretariat@googlegroups.com
- Số điện thoại giải đáp thông tin tại Nhà ga: T1: 043.5843004; T2: 043.5876611

Cảng rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của quý khách để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, phấn đấu là một điểm đến an toàn, lý tưởng và tin cậy của cửa ngõ thủ đô Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục