Vé tàu Bắc - Nam sẽ giảm thấp hơn ôtô

Do lượng hành khách đi tàu vẫn giảm sút, Tổng công ty đường sắt đã giảm giá một số loại vé tàu Bắc - Nam thấp hơn giá vé xe khách.  

Tại hội nghị tổng kết sáng 2/7, ông  Phạm Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty vận tải khách đường sắt Sài Gòn, cho biết, hành khách đi tàu trong 6 tháng qua giảm và đạt 5,9 triệu lượt (bằng 96% so với cùng kỳ), trong đó tàu Thống Nhất mới đạt 97%, doanh thu hành khách đạt 1.400 tỷ đồng.  

Ông Sơn cho rằng, nguyên nhân sụt giảm là do hành khách đi đường xa thường chọn máy bay giá rẻ hơn là đi tàu.
 
Vé tàu Bắc - Nam sẽ giảm hơn ô tô

Ông Sơn đề xuất biện pháp cải cách để đưa vé tàu đến gần hơn với hành khách và thêm các tiện ích như wifi, hệ thống GPS của các đoàn tàu để hành khách có thể theo dõi thời gian chạy tàu.
Lãnh đạo Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội cũng cho rằng, bên cạnh giá vé cao còn có nhiều chuyến tàu chậm giờ và ông đề xuất giảm giá vé chiều rỗng vào ngày thấp điểm.

Thực tế, thống kê cho thấy tàu Thống Nhất đi đúng giờ mới đạt 98% và đến đúng giờ đạt 77%. Tàu địa phương đi đúng giờ đạt 93%, đến đúng giờ đạt 55%. Tàu chậm giờ thường do các sự cố như tai nạn, thi công đường, điều hành, thời tiết...
Tại cuộc họp, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt đã đề nghị hai đơn vị vận tải lớn giảm giá vé Bắc - Nam loại cao nhất và đưa ra hạng vé rẻ thấp hơn vé ôtô. Cùng với đó, Tổng công ty thiết lập biểu đồ chạy tàu mới và cung cấp wifi tại các ga, có thông tin trên Internet để hành khách biết được thời gian tàu chạy, không phải ra ga sớm nếu tàu đến chậm.

Ông Tùng cũng yêu cầu cán bộ nhân viên trong ngành phải làm đúng cam kết của mình với hành khách thực hiện "4 xin, 4 luôn", tăng cường đảm bảo an toàn của đường sắt vì đây là yếu tố quan trọng nhất để người dân sử dụng tàu hỏa.
 
Sau khi ngành giao thông siết chặt ôtô chở quá tải trên đường bộ, tình trạng chở quá tải lại phát sinh trên đường sắt. Theo ông Bùi Văn Tựu, Trưởng ban an toàn giao thông, cơ quan này đã tổ chức 45 đợt cân kiểm tra hàng hóa với 446 toa xe, đã phát hiện 14 toa xe xếp hàng vượt tải trọng, nhất là các toa xe chở quặng. Việc chở quá tải gây mất an toàn đường sắt, hư hỏng toa xe.
Số vụ tai nạn, số người chết liên quan đường sắt giảm so với cùng kỳ năm 2013, tuy nhiên, nhiều vụ tai nạn do trật bánh trên tuyến Hà Nội - Lào Cai do nhiều đơn vị chưa thi công xong đường đã cho tàu chạy qua.

Đoàn Loan (VNexpress)