5 giọng nữ cao xuất sắc của nhạc nhẹ Việt
Đều là những giọng nữ cao xuất sắc của nền nhạc nhẹ Việt Nam đương đại, ai trong số họ xứng đáng với chữ ‘nhất’?
Thu Minh
Nhắc tới giọng nữ cao hàng đầu Việt Nam hiện nay, cái tên khiến người ta chú ý nhất luôn là Thu Minh, vì tên tuổi của cô đã trở thành đẳng cấp riêng trong loại giọng này.
Thu Minh là giọng nữ cao hiếm hoi ở Việt Nam sở hữu quãng giọng rộng, trải dài tới gần 4 quãng 8 và hát thoải mái trong hơn 2 quãng 8. Sở trường của cô là những quãng belt (hát giọng pha) cao vút, đầy uy lực và khỏe khoắn, căng tràn. Rất ít giọng nữ cao ở Việt Nam hiện nay có thể belt tới nốt Sol (G5) một cách thoải mái, thậm chí là tới tận nốt La (A5), nốt Si (B5), vốn là những nốt cực k cao trong quãng giọng thật của ca sĩ.
Hồ Quỳnh Hương
Sau Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương cũng là một giọng nữ cao nổi bật của nền nhạc nhẹ Việt Nam. Không giống như Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương được đào tạo thanh nhạc theo lối truyền thống và có nền tảng học hành rất vững chắc, khi từng hai lần đạt danh hiệu thủ khoa Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, và giành rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ ở các cuộc thi âm nhạc trong và ngoài nước. Dân trong nghề vẫn thường ngợi ca Hồ Quỳnh Hương là ca sĩ hát giọng pha tốt nhất Việt Nam. Quả thực, với kỹ thuật cao cấp, cô có thể lên tới mọi nốt trong quãng 5 một cách dễ dàng, nhẹ như không và chẳng hề gặp bất cứ trở ngại nào. Cô cũng là ca sĩ hiếm hoi ở Việt Nam có thể open throat (mở toàn cổ) khi belt tới nốt Sol (G5) để cộng hưởng vang rền.
So với Thu Minh, các quãng belt của Hồ Quỳnh Hương có vẻ ít uy lực hơn, nhưng lại mềm mại, trữ tình hơn, và được bù đắp bởi âm sắc giọng đẹp, mượt mà, ấm áp. Không những thế, cô còn phát huy được khả năng sử dụng head voice (giọng đầu) trong một số ca khúc bán cổ điển.
Trần Thu Hà
Hà Trần có thể được coi là một gương về sự nỗ lực học hỏi, rèn luyện. Bằng sự miệt mài luyện thanh, cô đã biến giọng hát yếu, mỏng bẩm sinh thành một trong những giọng nữ cao đẳng cấp của Việt Nam.
Về kỹ thuật thanh nhạc, có lẽ không giọng nữ nào ở nhạc nhẹ Việt Nam dám qua mặt Hà Trần, khi cô được đào tạo liên tục hàng chục năm trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật với bố là nghệ sĩ nhân dân Trần Hiếu, chú là nhạc sĩ Trần Tiến và tốt nghiệp hệ đại học khoa Thanh nhạc - Nhạc viện Hà Nội. Với sự kết hợp tuyệt vời giữa cổ điển và hiện đại, cô có thể hát pianissimo (kỹ thuật hát nhỏ tiếng) trên những legato (hát liền nốt) rất mượt mà, chuẩn mực, lại vừa có thể scat singing (một loại kỹ thuật khó của dòng nhạc jazz) và cũng belt được những nốt cao vút. Dù rất hiếm khi phô diễn giọng hát, nhưng đã có lần, Hà Trần belt và giữ nốt Fa (F5) căng tràn, thoải mái, cộng hưởng vang rền đầy nội lực trong màn trình diễn ca khúc Dệt tầm gai tại Monsoon 2014.
Ngoài ra, Hà Trần cũng là giọng nữ cao hiếm hoi ở Việt Nam có thể hát đẹp và thoải mái trên quãng trầm, không thua kém gì giọng nữ trung trầm nào.
Nhưng với tư duy âm nhạc sâu sắc, Hà Trần hiếm khi sử dụng kỹ thuật để trưng trổ nốt này nốt kia, mà dùng nó để biến giọng hát thành thứ nhạc cụ đặc biệt, biến hóa hư ảo, để hòa cùng nhạc và tôn nhạc sĩ lên, đúng với tinh thần của một nghệ sĩ indie (các nghệ sĩ dòng indie phải tự thân vận động trong tất cả các khâu từ sáng tác, hòa âm, sản xuất, quảng bá và phát hành).
Phương Thanh
Phương Thanh là một trong số ít ca sĩ dù đi theo con đường giải trí nhưng vẫn được khán giả nể trọng không kém gì những ca sĩ đi theo con đường nghệ thuật. Ở thời kỳ đỉnh cao, Phương Thanh sở hữu một chất giọng nữ cao vô cùng đặc biệt, không ai có được.
Ngoài ra, giọng hát Phương Thanh còn có nội lực và độ vang rất lớn, giúp cô có thể kéo mic ra xa hàng mét mà vẫn rõ tiếng. Chính Phương Thanh từng chia sẻ, trong một chương trình, cô có thể kéo mic xuống tận thắt lưng, trong khi các ca sĩ khác lại không thể làm được điều đó.
Siu Black
Cái tên Siu Black vốn từ lâu đã trở nên thân quen trong lòng khán giả Việt. Khác với bốn giọng nữ cao trên (đều là light lirico soprano), Siu Black sở hữu loại giọng full lirico soprano (tạm gọi là nữ cao trữ tình đầy đặn), vốn là loại giọng ít thấy ở Việt Nam, nên có phần dày, khỏe khoắn, mạnh mẽ hơn.
Kết
Bằng giọng hát trời phú, kỹ thuật vững chắc và thẩm mỹ âm nhạc tiến bộ, cả năm ca sĩ trên đã phấn đấu suốt hàng chục năm qua để đạt được vị trí riêng trong lòng khán giả. Dù gặp phải những thăng trầm trong sự nghiệp, nhưng họ sẽ mãi mãi là những giọng nữ cao đẳng cấp, danh tiếng của nền nhạc nhẹ Việt Nam đương đại.
Tìm và đặt vé giải trí
- Singapore: Sistic.com.sg
- Malaysia: Ticketcharge.com.my
- Indonesia: Kiostix.com