Sự sợ hãi không bình thường của người chồng tạo ra những điều khó hiểu và tâm lý không bình thường của người vợ. Ngôi nhà và chiếc ban công vỡ cứ ám ảnh cuộc sống của họ, tạo ra những ảo giác tâm linh và cả những khoảnh khắc phập phồng, hư hư thực thực đối với khán giả. Cấp độ lạ thường càng tăng hơn khi Phong và cô con gái nhỏ cùng bà mẹ già đến ở ngôi nhà đó. Phong vốn tính khí bất thường, còn cô bé Duyên luôn sống trong cô đơn vì không được sự săn sóc đầy đủ của cha mẹ.
Bà nội Duyên (Hồng Vân đóng) là một người đàn bà xốc nổi, thương con cháu đến độ ém mình cũng là một nhân cách không bình thường. Tính khí bất thường của ba con người trong một gia đình nhoẩý gặp phải chủ nhà luôn bị ám ảnh đã tạo ra những lo âu, hoảng loạn. Bi kịch của Phong – một người chồng bất lực về sinh lý cũng là một nỗi khốn khổ của người vợ trẻ và khi không thể chung sống được với nhau, chính họ đã đẩy con gái mình vào hoàn cảnh sống thiếu tình mẫu tử.
Bao trùm các bi kịch là một người mẹ vì những sơ suất đã để xảy ra tai nạn tạo nên một cậu con trai khiếm khuyết, khuyết tật suốt đời. Thế nhưng, càng dang tay ra bảo bọc, chở che thì bà càng làm con mình rớt sâu hơn xuống vực và đẩy mọi người vào bóng đêm. Khi càng che giấu những bi kịch của đời mình thì người ta càng trở nên không bình thường về tâm thần.
Khi mà thế giới tinh thần của con người bị u mê trong những khoảng tối của chính mình, họ không chỉ đẩy người sống bên cạnh vào bế tắc, mà còn đưa chính bản thân vào vũng lầy không lối thoát. Những hành vi giết người đôi khi cũng xảy ra chính từ tâm lý đó.
Phong dù có cố giấu giếm thì vẫn phải sống với nỗi bất hạnh của mình. Anh ta càng điên cuồng, càng muốn chứng tỏ mình là người bình thường, cố bảo vệ hạnh phúc gia đình thì lại càng đẩy con, vợ và mẹ anh vào những nỗi thống khổ. Vợ anh ta không được đi tìm hạnh phúc của mình. Con anh ta không được gần mẹ, gần bà. Bà không được chăm sóc cháu. Chính sự hoảng sợ mất mát, sợ chia sẻ của Phong luôn tạo cho anh ta những hành vi không bình thường.Vốn thương con, thương cháu, nhưng bà nội càng cam chịu thì rối rắm trong gia đình càng bộn bề hơn. Những ảo giác, suy diễn của nhân vật cứ tạo căng thẳng cho người xem. Cuộc sống thường nhật không khỏa lấp được nỗi lo trong đời sống tâm linh và điều đó làm cho nhân vật trong kịch sợ hãi, người xem cũng sợ hãi. Mới thấy, Thoát xác đã điểm “đúng huyệt” thể loại kịch kinh dị.